คำถามทั่วไปเกี่ยวกับ GPS ติดตามรถ

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ GPS ติดตามรถ

ประโยชน์หลักของ GPS ติดตามรถคือคอยควบคุมพฤติกรรมคนขับรถ ให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบการใช้งานของรถได้ในหลายๆรูปแบบ สามารถตรวจสอบได้ทั้งตำแหน่งปัจจุบันของตัวรถ เส้นทางการวิ่ง ความเร็วที่ใช้ สถานะเครื่องยนต์ ระดับน้ำมัน ฯลฯ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานและประโยชน์รองอาจนำมาใช้กันขโมยหรือติดตามคนขับรถได้
ข้อควรพิจารณาจะมีอยู่ 2 ส่วนหลักๆคือ
1.ตัวเครื่องติดตามรถ (GPS Tracker) และ 2.โปรแกรมที่นำมาให้ใช้งาน
สำหรับตัวเครื่อง Tracker นั้นควรคำนึงถึงคุณภาพของตัวสินค้าและการรับประกัน เพราะ GPS Tracker ส่วนมากมักจะนำมาใช้งานระยะยาว
ส่วนตัวโปรแกรม Tracking Systems นั้นจุดหลักๆที่ต้องดูคือ Server ควรตั้งในเมืองไทยเพื่อความรวดเร็วในการเข้าถึงและใช้งานและ Function การใช้งานต้องตอบสนองความต้องการของผู้ใช้
สัญญาณ GPS ไม่สามารถผ่านทะลุคอนกรีตได้ ดังนั้นหากรถเข้าไปในตัวตึก Program จะแจ้งตำแหน่งสุดท้ายที่รับตำแหน่งตัวรถได้ คือทางเข้าตึก แต่ทางผู้ใช้ยังสามารถตรวจสอบตำแหน่งแบบคร่าวๆ ได้ผ่านระบบ A-GPS ที่ใช้การระบุตำแหน่งจากเสาส่งสัญญาณ GSM แต่ความแม่นยำจะสู้ตำแหน่งที่ได้รับจากดาวเทียม GPS ไม่ได้
ทาง NoksGPS มีบริการติดตั้งถึงที่ทั่วประเทศ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม
มีค่าแรงช่างเป็นค่าถอดเครื่อง รวมติดตั้งใหม่ 1,000บาท และค่าเดินทาง 500บาท ทั่วประเทศ
การทำงานของ GPS Tracker จะมี 2 แบบกว้างๆคือ ทำงานแบบ Offline กับ Online ตัวเครื่องที่ทำงานแบบ Offline เมื่อตั้งไปแล้ว ทางเจ้าของจะตรวจสอบเส้นทางการวิ่งได้ก็ต่อเมื่อนำตัวเครื่องต่อกับ Computer เพื่อทำการดึงข้อมูลที่เก็บในตัวเครื่องออกมา

ส่วน GPS Tracker ที่ทำงานแบบ Online จะแยกย่อยออกเป็น 2 แบบคือ เครื่องที่แจ้งตำแหน่งผ่านระบบ SMS ซึ่งจะเรียกว่า กึ่ง Offline เพราะผู้ใช้จะทราบตำแหน่งของตัวเครื่องในปัจจุบันก็ต่อเมื่อมีการสั่งให้ตัวเครื่องส่งตำแหน่งของตัวรถผ่านระบบ SMS เข้ามาที่มือถือของผู้ใช้ ซึ่ง GPS Tracker ชนิดนี้ มักจะถูกใช้เพื่อติดตามตัวบุคคล สิ่งของ หรือสัตว์เลี้ยงมากกว่า

สำหรับ GPS Tracker แบบ Online อีกชนิดจะทำงานแบบ Online-Realtime ซึ่งตัวเครื่องจะคอยส่งตำแหน่งของตัวรถ และข้อมูลต่างๆ ไปเก็บไว้ที่ Server ตลอดเวลา 24ชม. ซึ่งผู้ใช้สามารถเรียกดูข้อมูลได้ปัจจุบันของตัวรถได้ตลอดเวลา สำหรับ GPS Tracker ที่ทำงานแบบ Realtime Online จะต้องทำงานควบคู่ไปกับโปรแกรม GPS Tracking ที่ใช้สำหรับเรียกดูข้อมูลต่างๆ และสำหรับระบบติดตามรถ จาก NoksGPS จะเป็นแบบ Realtime-Online ด้วยเช่นกัน

สามารถติดตั้งได้กับรถทุกประเภท ทั้งรถยนต์ หกล้อ สิบล้อ รถพ่วง ดัมพ์ รถขุด รถไถ มอเตอร์ไซด์ เรือ ฯลฯ ใช้เวลาติดตั้งประมาณ 1-2 ชั่วโมง
การประกันรถจะมีค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 100,000บาท ต่อเบี้ยประกัน 1,000บาท ดังนั้นโดยทั่วไปแล้ว ผู้ขายที่มีประกันตัวรถให้ ย่อมต้องบวกค่าใช้จ่ายตรงนี้ เข้าไปกับราคาขาย ซึ่งจริงๆแล้วเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่น่าเกิดขึ้น เพราะรถยนต์ส่วนมาก จะมีการทำประกันชั้น 1 หรือ 3+ ที่มีการประกันรถหายไว้อยู่แล้ว ทาง NoksGPS จึงไม่ส่วนของประกันภัยให้

คำถามทั่วไปเกี่ยวกับตัวเครื่อง GPS Tracker หรือเครื่องจีพีเอสติดตามรถ

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับตัวเครื่อง GPS Tracker หรือเครื่องจีพีเอสติดตามรถ

ตัวเครื่องติดตามจะมีขนาดเล็ก กว้างxยาว ประมาณ มือถือ I-Phone ดังนั้นทางช่างสามารถนำไปติดตั้งไว้ตรงส่วนไหนของตัวรถก็ได้ และการติดตั้ง GPS Tracker โดยปกติจะเก็บซ่อนสายทุกอย่างไว้ภายใน หากทางเจ้าของไม่แจ้งให้คนขับทราบ ก็จะไม่มีทางรู้ว่ารถมีการติด GPS Tracker อยู่
ตัวเครื่อง GPS Tracker จะมีระบบแจ้งเตือน ถึงความผิดปกติต่างๆ ผ่านไปยังตัว Program อยู่แล้ว เช่นหากมีการตัดสายไฟเลี้ยง หรือเสารับสัญญาณต่างๆ ก็จะมีการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ให้ทราบทันที
ตัวเครื่องจะถูกออกแบบมาให้กินไฟค่อนข้างน้อย หากเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ที่ใช้งานได้ปกติสามารถจ่ายไฟให้ตัวเครื่อง GPS Tracker ได้เป็นเดือนกว่าจะหมด แต่หากมีรถคันไหนที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน ทางผู้ใช้สามารถแจ้งให้ทางเราตั้งค่า sleep mode ได้ เพื่อลดการใช้ไฟจากแบตเตอรี่
ตัวเครื่อง GPS Tracker จะใช้ไฟโดยต่อกับไฟแบตเตอรี่ของตัวรถ ซึ่งจะกินไฟค่อนข้างน้อย ไม่มีผลกระทบใดๆกับการใช้งานตัวรถ และไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับระบบไฟเดิมของตัวรถ ไม่หมดประกัน และหากตัวเครื่องไม่ได้รับไฟจากแบตเตอรี่รถ ก็ยังสามารถทำงานได้ต่อ 4-6ชั่วโมง จากแบตเตอรี่สำรองในตัวเครื่อง
ระยะทางการวิ่งที่วัดจากตัวเครื่อง มีความแม่นยำสูง โดยระยะทางจะวัดจากเส้นทางจริงที่ตัวรถวิ่งบนแผนที่ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำระยะทางไปอ้างอิงเพื่อคิดค่าใช้จ่ายได้
การระบุตำแหน่งของตัวรถ จะนำข้อมูลจากดาวเทียมหลายดวงมาคำนวณ ดังนั้นหากฝนตกก็ยังคงระบุตำแหน่งตัวรถได้ ไม่เหมือนกับจานดาวเทียม ที่รับสัญญาณจากดาวเทียมดวงเดียว ซึ่งหากมีเมฆฝนมาบังก็จะรับสัญญาณไม่ได้
หากรถไปอยู่ในที่ไม่มีสัญญาณGSM ตัวเครื่องจะทำการเก็บข้อมูลการเดินทางไว้ในตัวกล่อง และจะทำการส่งข้อมูลทันทีเมื่อรถไปอยู่ในจะมีส่งสัญญาณได้
การติดตั้งตัวเครื่อง GPS ติดตามรถนั้น ทางเราจะเข้าไปต่อสายไฟเพียงสามสายเท่านั้น คือสายไฟบวก กราว และสวิสต์กุญแจ ซึ่งไม่ได้ไปยุ่งกับระบบไฟส่วนอื่น หรือไปยุ่งกับกล่อง ECU ดังนั้งจึงมั่นใจได้ว่าระบบไฟของตัวรถจะไม่มีปัญหาที่เกิดจากการติดตั้งตัวเครื่อง และหากเป็นรถใหม่ ประกันของรถก็จะยังคงอยู่ เพราะการติดตั้งตัวเครื่อง GPS ติดตามรถ ก็ไม่ต่างจากการติดสัญญาณกันขโมย หรือเครื่องเสียงอื่นๆ ซึ่งไม่ได้ไปยุ่งเกียวกับเครื่องยนต์ หรือการทำงานของตัวรถแต่อย่างใด

คำถามทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรมติดตามรถ GPS Tracking ระบบจัดการขนส่ง

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับโปรแกรมติดตามรถ GPS Tracking ระบบจัดการขนส่ง

โปรแกรม Tracking Systems ที่เขียนขึ้นเอง จะมีข้อดีตรงที่ตัวโปรแกรมสามารถปรับเปลี่ยน และเพิ่ม Functions การใช้งานต่างๆ ให้เหมาะสมกับผู้ใช้ แต่ผู้จำหน่าย tracker ในต่างประเทศบางราย มักจะแถมโปรแกรมติดตามมาให้ และให้มาทำการเปลี่ยนภาษาเพื่อนำมาใช้ โปรแกรมประเภทนี้จะเป็นแบบสำเร็จรูป ใช้งานไม่สะดวก ช้า และไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้เลย และถ้ามีปัญหาการใช้งาน ต้องรอเมืองนอกทำการแก้ไขให้เท่านั้น
หากตัวรถมีการติดตั้งอุปกรณ์ดับเครื่องยนต์ ระบบของเราทำการดับเครื่องยนต์ให้เมื่อรถหยุดนิ่ง จะไม่ดับเครื่องเมื่อรถวิ่งอยู่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และเมื่อรถดับแล้วจะStartไม่ติด จนกว่าทางผู้ใช้จะทำการยกเลิกคำสั่งดับเครื่องยนต์
ทาง Noks GPS มีการเก็บข้อมูลย้อนหลังให้ 12 เดือน และผู้ใช้สามารถ save ข้อมูลเก็บไว้ในรูปแบบ Excel หรือ PDF ได้
การแจ้งเตือนเหตุผิดปกติต่างๆ เช่น รถวิ่งเกินความเร็ว, วิ่งออกนอกพื้นที่กำหนด, ไม่ได้รับไฟจากแบตเตอรี่ หรือสายสัญญาณถูกตัด ฯลฯ ทางผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ว่า จะให้ระบบแจ้งเตือนผ่านหน้าจอตัวโปรแกรม ส่งเป็น Email หรือข้อความ SMS เข้ามือถือ (สำหรับการส่งข้อความ SMS แจ้งเตือนจะมีค่าใช้จ่ายข้อความละ 2 บาท)
ระบบจัดการขนส่ง (TMS) จะออกแบบมาสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ มีที่รถสำหรับขนส่งสินค้า โดยระบบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดตารางเวลาการเดินรถ เส้นทางการเดินรถ และยังรวมเอาระบบแจ้งเตือนมาใช้ เพื่อแจ้งผู้รับปลายทางเมื่อสินค้ากำลังเดินทาง หรือแจ้งผู้ส่งเมื่อสินค้าถึงปลายทางแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถ print job ในแต่ละวันออกมาให้คนขับรถ และยังมีระบบรายงาน เมื่อจบการทำงานในแต่ละวัน เพื่อสรุประยะทางการวิ่ง และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น และเมื่อผนวดรวมระบบ TMS และระบบติดตามรถ Tracking Systems เข้าด้วยกัน จึงกลายมาเป็นระบบ Fleet Systems จาก Noks GPS ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการขนส่ง ให้ผู้ประกอบการอย่างสูงสุด